fbpx

Rụng tóc ở tuổi dậy thì: nguyên nhân và cách khắc phục

Theo dõi Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia
rụng tóc ở tuổi dậy thì

Bên cạnh những thay đổi về tâm sinh lý, một số dấu hiệu bất thường của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì cũng cần được cha mẹ đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, rụng tóc ở tuổi dậy thì là tình trạng khiến các em vô cùng lo lắng. Tại sao sự thay đổi này xảy ra và làm thế nào để khắc phục nó? Những thông tin phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia cung cấp dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Tuổi dậy thì có bị rụng tóc không?

Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 11 đến 17. Thông thường, chúng ta rụng khoảng 25-100 sợi tóc mỗi ngày, điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi nói đến bệnh rụng tóc, thanh thiếu niên có thể rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày.

Ngoài ra, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác như: gàu, ngứa da đầu, đỏ da đầu hoặc chân tóc, tóc khô và chẻ ngọn. Cũng như các nhóm tuổi khác, rụng tóc ở tuổi vị thành niên được chia thành các loại sau:

  • Rụng tóc không sẹo
  • Rụng tóc có sẹo

Tùy thuộc vào nguyên nhân, rụng tóc ở tuổi thiếu niên có thể là tạm thời, đôi khi kéo dài đến tuổi trưởng thành và sau đó tình trạng rụng tóc tiếp tục diễn ra. Nếu hiện tượng này kéo dài hoặc có chiều hướng nặng hơn, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám và trao đổi với bác sĩ. Từ đó để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất cho trẻ vị thành niên.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở tuổi dậy thì

Tóc rụng nhiều ở tuổi dậy thì có thể do dinh dưỡng, nội tiết tố, căng thẳng, bệnh tật, …

2.1. Thay đổi nội tiết tố

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi từ ngoại hình đến nội tiết tố. Chính sự thay đổi này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến sự phát triển của tóc.

Một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc ở cả nam và nữ là do hormone dihydrotestosterone (DHT). Hormone này có thể tăng đột ngột khi bị mất cân bằng. DHT làm cho các nang tóc co lại, dẫn đến tóc rụng nhiều hơn.

rụng tóc ở tuổi dậy thì
DHT làm cho các nang tóc co lại, dẫn đến tóc rụng nhiều hơn

Đọc thêm: Các bệnh gây rụng tóc thường gặp và cách khắc phục

2.2. Tác dụng của thuốc

Một số loại thuốc có thể điều trị được, nhưng vô tình có thể làm thay đổi nội tiết tố và gây rụng tóc. Đặc biệt, thuốc tránh thai có công dụng ngừa thai, hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, ngăn ngừa bệnh buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, một tác dụng phụ của thuốc tránh thai là rụng tóc.

Một số loại thuốc có tác dụng phụ tương tự như thuốc tránh thai, chẳng hạn như thuốc chống đông máu, thuốc chẹn beta…

2.3. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Thanh thiếu niên là độ tuổi có nhu cầu dinh dưỡng cao. Chế độ ăn uống thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là tóc và da. Thiếu những chất dinh dưỡng cần thiết có thể dẫn đến suy nhược, giảm khả năng miễn dịch, cản trở sự phát triển của nang tóc, …

Rụng tóc nhiều ở tuổi dậy thì có thể do thiếu dinh dưỡng. Vì vậy, việc tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Các bạn cần bổ sung các khoáng chất như sắt, vitamin B, kẽm, sắt từ rau xanh, trái cây, cá béo, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt và các thực phẩm khác.

2.4. Hậu quả của việc làm tóc

Tạo kiểu và thay đổi màu tóc là nhu cầu làm đẹp phổ biến ở lứa tuổi dậy thì. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với sức nóng của máy sấy tóc, máy uốn… và các hóa chất nhuộm tóc có thể khiến tóc nhanh bị hư tổn và rụng nhiều.

rụng tóc ở tuổi dậy thì
Tạo kiểu tóc khiến tóc bị rụng nhiều hơn

2.5. Do bệnh tật

Rụng tóc quá nhiều ở tuổi dậy thì không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như nhiễm trùng da đầu, suy giáp, tiểu đường,… Trong trường hợp này, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe tổng quát và có hướng điều trị phù hợp.

Rụng tóc ở tuổi dậy thì có mọc lại không?

Rụng tóc ở tuổi dậy thì có mọc lại không là thắc mắc của rất nhiều bạn. Thông thường, tóc có thể mọc lại bình thường sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu rụng tóc và nang tóc bị phá hủy thì khả năng tóc rất khó mọc lại. Vì vậy, nếu gặp tình trạng rụng tóc bất thường ở tuổi dậy thì hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác.

Cách khắc phục rụng tóc ở tuổi dậy thì

Đầu tiên, để tìm ra cách khắc phục rụng tóc ở tuổi dậy thì, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe và đưa trẻ đi khám trong trường hợp cần xác định nguyên nhân chính gây rụng tóc. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số cách mà phòng khám Maia&Maia muốn chia sẻ để khắc phục và ngăn ngừa rụng tóc ở tuổi dậy thì giúp các bạn có một mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Đặc biệt là các khoáng chất và vitamin cần thiết. Các thực phẩm như chuối, cải bó xôi, bưởi, bơ, sò, khoai lang, cá…
  • Ưu tiên các loại dầu gội, dầu xả có chứa các thành phần tự nhiên. Nên để tóc khô tự nhiên, tránh sấy nóng.
  • Không tạo kiểu tóc bằng hóa chất có hại cho da đầu, không buộc tóc quá chặt.
  • Thường xuyên massage da đầu để luôn giữ được tâm trạng thoải mái, cân bằng thời gian học tập và nghỉ ngơi.

Điều quan trọng nhất mà cha mẹ cần làm là theo dõi những thay đổi của trẻ và đưa trẻ đi khám nếu nhận thấy trẻ rụng tóc quá nhiều.

Điều trị rụng tóc ở đâu Hà Nội an toàn, hiệu quả?

Phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia là cơ sở uy tín được đánh giá cao, cung cấp dịch vụ y tế hoàn chỉnh cho phép các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi cùng con em mình đến thăm khám.

rụng tóc ở tuổi dậy thì
Khách hàng điều trị rụng tóc tại Maia&Maia

Đến với Maia&Maia, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh an toàn, nhanh chóng và hiệu quả:

  • Đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ trên 10 năm kinh nghiệm, công tác tại các bệnh viện hàng đầu cả nước
  • Công nghệ điều trị hiện đại giúp xác định chính xác nguyên nhân và điều trị hiệu quả
  • Hệ thống nhà thuốc đạt chuẩn, được bộ y tế cấp phép
  • Phác đồ điều trị cá nhân hóa chuẩn Y khoa

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu được nguyên nhân trẻ bị rụng tóc ở tuổi dậy thì và cách khắc phục. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy nhấc máy và liên hệ với chúng tôi qua số 1800 4888 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn!

Những bài viết được nhiều người quan tâm

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia & Maia:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *