fbpx

Trị nám đón Tết cho làn da sáng, đều màu

Theo dõi Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia

Hãy cùng lắng nghe tư vấn chuyên môn của Thạc sỹ – Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàn về chủ đề: Trị nám đón Tết cho làn da sáng, đều màu.

  • Câu hỏi: Nguyên nhân nám da là do đâu và nám có thể gây ra những tác hại như thế nào?

Bác sĩ: Nám da là hậu quả của quá trình rồi loạn sắc tố, nhiệm vụ của tế bào sắc tố sinh ra các hạt sắc tố và hạt sắc tố giúp cho là da của chúng ta chống được ánh nắng mặt trời đó chính là tia UV, tia UV có thể gây ra ung thư da, rối loạn các vấn đề về da. Do đó, nếu tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời thì làn da phải sinh ra nhiều các hạt sắc tố hơn để bảo vệ làn da của chúng ta.

Những người bị nám da là hậu quả của việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời quá mức do làn da chúng ta không được bảo vệ hoặc không có những biện pháp hỗ trợ bảo vệ làn da. Chính vì thế nám da hay xuất hiện ở những phụ nữ ở lứa tuổi sinh nở và sau lứa tuổi sinh nở là dễ bị tình trạng nám da nhất, vì khoảng thời gian tiếp xúc ánh nắng nhiều,nhất là làn da của người phụ nữ ở giai đoạn mang bầu sẽ dễ bị rối loạn sắc tố hơn, khả năng chống chịu của tế bào sắc tố kém đi và dễ nhạy cảm với ánh nắng. Do vậy, khi có bầu người phụ nữ thường hay xấu hơn da sạm hơn.

Nếu người phụ nữ biết cách bảo vệ thì làn da tránh được tác động có hại từ ánh nắng mặt trời và sẽ không xuất hiện những rối loạn sắc tố nữa.

Ngoài vấn đề tiếp xúc với ánh nắng thì còn yếu tố khác khiến làn da người phụ nữ dễ bị nám da hơn bao gồm: sử dụng những mỹ phẩm không tốt có chứa những thành phần gây tổn hại cho các tế bào sắc tố, ví dụ như những sản phẩm có chứa lưu huỳnh, có chứa thủy ngân hoặc những sản phẩm có chứa chất làm trắng nhanh thì thường có tác dụng phụ. Sau khi sử dụng một thời gian da trắng nhưng sau đó đen đi rất là nhiều, rồi sử dụng các sản phẩm lột da, các sản phẩm trang điểm trong một thời gian quá dài và quá mức chịu đựng của làn da thì chúng ta cũng rất dễ bị nám.

Ngoài những nguyên nhân từ bên trong thì những nguyên nhân từ bên ngoài như do chăm sóc, do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, do sử dụng sản phẩm quyết định làn da của chúng ta đẹp hay dễ bị tổn thương sắc tố và gây nên tình trạng nám da.

  • Câu hỏi: Việc bị nám từ sớm có đáng lo ngại hay không?

Bác sĩ: Nám da là một bệnh lý bình thường, không nguy hiểm. Nám da không ảnh hưởng đến sức khỏe, không ảnh hưởng đến tuổi thọ, không làm chúng ta giảm sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng đến chất lượng sống, khiến cho chất lượng cuộc sống đi xuống.

Đối với người phụ nữ có làn da không được đẹp, có vùng da trên gương mặt có màu đen hoặc nâu ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp, khiến chúng ta không có cơ hội thể hiện bản thân một cách tốt nhất và bỏ qua nhiều cơ hội lớn.

  • Câu hỏi: Những yếu tố và nguy cơ nào đẩy nhanh quá trình lão hóa da và nám da cũng như tàn nhang?

Bác sĩ: Có một số lý do khi khám lâm sàng thường thấy là những thói quen thông thường trở thành thói quen xấu khiến tình trạng nám trở nên nặng hơn:

– Khi bị nám chúng ta thường tìm cách che phần nám đó đi, đây là phản xạ tự nhiên, chúng ta thường dùng mỹ phẩm trang điểm hoặc là kem che khuyết điểm.

– Chúng ta không sử dụng kem chống nắng do không hiểu được tầm quan trọng của kem chống nắng, sử dụng kem trị nám cấp tốc có tính chất tẩy, làm chết tế bào ở trên bề mặt da, các sản phẩm này tẩy đi lớp tế bào ở phía trên để lớp da non phía dưới lộ ra khiến cho làn da trở nên sáng hơn. Tuy nhiên, đó là chỉ là tác dụng ban đầu. Khi làn da mỏng đi, chúng ta sẽ dễ bị nám hơn do tiếp xúc ánh nắng mặt trời, một thời gian ngắn sau nám càng ngày càng đậm.

  • Câu hỏi: Có nhiều phương pháp chúng ta sử dụng để cải thiện làn da nhưng chưa nhận được hiệu quả như mong đợi, ví dụ: sử dụng kem tẩy da chết, đắp khoai tây… Bên cạnh đó, một số người sử dụng thuốc nội tiết để điều chỉnh nám da. Thuốc nội tiết có tác dụng như thế nào trong việc điều trị nám da và có hiệu quả nhất định hay không?

Bác sĩ: Chúng ta có thể sử dụng chanh, cam, dưa chuột, khoai tây để đắp lên trên da, bôi lên trên da, một số trường hợp chiết xuất thành nước thoa lên da, pha vào bồn nước tắm ngâm mình… Bản chất tất cả các sản phẩm kể trên trên thường có thành phần axit trái cây từ củ, quả có tác dụng lột nhẹ lớp tế bào chết trên bề mặt da. Còn nếu chúng ta sử dụng nồng độ cao thì có tác dụng lột rất là mạnh, nghĩa là chúng ta lột toàn bộ lớp da đi giống trường hợp chúng ta sử dụng kem lột tẩy.

Khi chúng ta lột đi lớp da trên cùng, bao giờ làn da chúng ta cũng mướt mát hơn, bởi trên bề mặt da chủ yếu là lớp sừng, tế bào chết. Những sản phẩm lột tẩy này có tác dụng làm sạch da, kỳ một lớp tế bào chết mỏng đi nên chúng ta nhìn thấy vết nám mờ đi. Nhưng thật ra nám da không chỉ ở bề mặt mà rối loạn sắc tố từ tế bào sắc tố nằm ở phía dưới da, ở lớp đáy và càng lên phía trên mật độ sắc tố sinh ra càng cao, chúng ta nhìn thấy càng đậm. Chúng ta chỉ lấy được lớp phía trên, còn về bản chất nám da được sinh ra từ lớp dưới của da chúng ta lại không tác động được.

Dẫn đến việc sử dụng các phương pháp trên chỉ thấy da mịn màng hơn một chút tuy nhiên đối với nám da không có tác dụng gì cả, nhưng khi sử dụng phải kiểm tra không có dị ứng thì mới được sử dụng, và các phương pháp này chủ yếu chỉ hỗ trợ trong vấn đề trị nám chứ không phải là phương pháp điều trị chính.

Sử dụng các sản phẩm uống để điều trị nám tùy vào sản phẩm sử dụng mà có tác dụng khác nhau, chia ra các dòng khác nhau:

– Những dòng sản phẩm có tác động vào nội tiết, tác động vào hoocmon: Khi sử dụng các sản phẩm này chúng ta cần phải cân nhắc, vì nội tiết quyết định giới tính và cũng quyết định rất nhiều những thứ khác trong cơ thể của chúng ta. Vì thế, việc sử dụng thuốc nội tiết trong việc điều trị nám phải cân nhắc rất kỹ. Và việc sử dụng các sản phẩm nội tiết tố không hẳn có tác dụng mà đôi khi khiến tình trạng nám da nặng hơn rất nhiều.

– Các sản phẩm có tính chất điều chỉnh rối loạn sắc tố hoặc điều chỉnh lớp sừng.

Điều trị nám không đơn thuần sử dụng các sản phẩm như vậy mà là điều trị tổng hợp tức là đa trị liệu chứ không đơn thuần chỉ là một phương pháp. Và dựa vào lâm sàng khi các bạn đến thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn giúp chúng ta lựa chọn phương pháp phù hợp. Da là phải trong uống ngoài thoa kết hợp thêm một số phương pháp hỗ trợ hiện đại để mang lại kết quả tốt hơn.

  • Câu hỏi: Tại Phòng Khám Maia đang sử dụng phương pháp laser để trị nám, trẻ hóa da. Phương pháp này có ưu điểm, ưu việt gì hơn so với các phương pháp quen thuộc?

Bác sĩ: Điều trị nám bằng công nghệ laser tại Phòng Khám Maia không bị đau, không có giai đoạn đen lên, không cần kiêng khem nghỉ dưỡng. Ngoài sử dụng công nghệ laser Phòng Khám còn sử dụng một số sản phấm thuốc uống chủ yếu là vitamin giúp làn da tái tạo phục hồi tốt hơn, tăng khả năng tránh ánh nắng mặt trời, điều chỉnh rối loạn sắc tố. Và các sản phẩm bôi như: kem chống nắng, những sản phẩm điều chế, điều tiết vấn đề tiết sắc tố của tế bào sắc tố, tác động theo cơ chế để giúp cho quá trình rối loạn sắc tố giảm dần và trở về trạng thái bình thường.

Việc điều trị nám hiện nay đạt hiệu quả rất là tốt, nám mờ đi từ 70-95%. Những trường hợp nám mới xuất hiện dưới 6 tháng thì cơ hội điều trị da chúng ta trở về gần như là bình thường.

  • Câu hỏi: Nám da có nhiều loại khác nhau, mức độ khác nhau. Công nghệ laser này có đảm bảo giải quyết được tất cả các lo lắng, băn khoăn của phụ nữ hay không?

Bác sĩ: Khi điều trị, dựa vào mức độ nám, tùy loại nám mà bác sĩ sử dụng công nghệ laser khác biệt, không giống nhau. Tuy cùng một công nghệ, cùng một loại máy nhưng quan trọng là người sử dụng, việc chẩn đoán chính xác và được tư vấn kỹ càng trước khi điều trị.

  • Câu hỏi: Việc điều trị nám với công nghệ hiện đại thì có tốn kém không?

Bác sĩ: Chi phí điều trị nám hiện tại chỉ bằng khoảng ¼ , 1/5 chi phí điều trị cách đây khoảng 10 năm. Do đó, trước đây nhiều người phụ nữ không tiếp cận điều trị nám được do chi phí cao. Với chi phí hiện tại thì chúng ta tiếp cận điều trị nám dễ dàng hơn để lấy lại làn da thẩm mỹ và tự tin hơn trong cuộc sống.

  • Câu hỏi: Sau điều trị nám có bị tái phát lại không và nguyên nhân do đâu nám bị tái phát lại? Những phương pháp đề phòng nám tái phát trở lại?

Bác sĩ: Chúng ta điều trị khiến tình trạng nám mờ đi rất là nhiều, gần như trở lại trạng thái làn da tươi sáng bình thường.

Việc sử dụng công nghệ laser mới ngoài tác dụng làm mờ nám, chúng ta còn thấy lỗ chân lông bé lại, làn da mịn màng và căng bóng. Tuy nhiên, sau khi điều trị nám đã có kết quả tốt rồi chúng ta phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc. Tùy tình trạng, có người thì sử dụng liệu trình chăm sóc da chuyên nghiệp giúp làn da duy trì kết quả điều trị và nên giữ liên lạc với bác sĩ điều trị để chúng ta xin lời khuyên, thỉnh thoảng tái khám để bác sĩ đưa ra lời khuyên giữ cho kết quả làn da tươi sáng, duy trì lâu dài hơn.

Vấn đề nám có tái phát hay không là do ý thức chăm sóc da của chúng ta là chính, nếu chúng ta có một kiến thức đủ và thực hiện quá trình chăm sóc tốt thì sẽ không bị hiện tượng tái phát lại.

  • Câu hỏi: Việc điều trị nám da bằng công nghệ laser tại Phòng Khám Maia có kịp để chị em phụ nữ có làn da sáng đều màu để đón tết hay không?

Bác sĩ: Điều trị nám hiện tại không phải nghỉ dưỡng ngày nào, kể cả tết bận rộn nhưng chúng ta vẫn có thể đến điều trị và trở về sinh hoạt bình thường. Từ giờ đến tết chúng ta cũng có đủ 3-4 phiên điều trị để làn da tươi sáng. Do đó, đây là thời điểm vô cùng thích hợp để chúng ta đi điều trị giúp làn da tươi sáng hơn, tự tin đón tết.

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia & Maia:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *