fbpx

Ngăn ngừa rụng tóc nhờ chế độ ăn uống hợp lý

Theo dõi Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia
ngan ngua rung toc

Thực phẩm bạn ăn hoặc không ăn có thể khiến rụng tóc và ngăn cản quá trình mọc tóc bình thường. Có nhiều cách tối ưu hóa chế độ ăn uống của bạn để giúp hạn chế rụng tóc và nuôi dưỡng một mái tóc khỏe mạnh. Hãy cùng phòng khám Maia&Maia tìm hiểu thế nào là chế độ ăn uống lành mạnh cho tóc và những thực phẩm nào giúp ngăn ngừa rụng tóc nhé!

1. Một số chế độ ăn uống có thể khiến rụng tóc

Kháng insulin

Kháng insulin là tình trạng cơ thể không phản ứng với insulin như bình thường, dẫn tới nguy cơ về bệnh tiểu đường, bệnh tim và các vấn đề sức khỏe khác. Kháng insulin có thể dẫn đến hói đầu ở cả nam và nữ.

Những người ăn quá nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, natri và đường có nguy cơ cao phát triển kháng insulin.

Duy trì chế độ ăn chay

Những người ăn chay có nguy cơ không cung cấp đủ protein cần thiết để phát triển tóc một cách khỏe mạnh. Nếu bạn ăn chay, cần đảm bảo rằng bạn cân bằng được các chất dinh dưỡng một cách hợp lý để duy trì sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Ăn chay dài ngày và không hợp lý khiến tóc bị ảnh hưởng
     Ăn chay dài ngày và không hợp lý khiến tóc bị ảnh hưởng

Rối loạn ăn uống

Những người bị rối loạn ăn uống như biếng ăn có thể bị suy dinh dưỡng dẫn tới rụng tóc. Điều trị chứng rối loạn ăn uống có thể giúp tóc bạn bắt đầu mọc trở lại.

Bổ sung quá nhiều vitamin A

Hiện nay nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng với hy vọng cải thiện sức khỏe của mình. Nhưng trong một số trường hợp, bổ sung quá nhiều chất có thể dẫn đến rụng tóc. Đặc biệt, chế độ ăn uống uống quá nhiều vitamin A có thể gây rụng tóc.

Thừa Vitamin A có thể gây rụng tóc
Thừa Vitamin A có thể gây rụng tóc

>>>Tư vấn tình trạng bệnh TẠI ĐÂY!

2. Những thực phẩm giúp ngăn ngừa rụng tóc

Khi đã xác định được chế độ ăn uống không đầy đủ là nguyên nhân dẫn tới rụng tóc thì đã đến lúc bạn cần tập trung thay đổi các loại thực phẩm mà bản thân đang ăn hàng ngày. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ cung cấp đủ các chất dinh dưỡng giúp tóc khỏe mạnh trong danh sách dưới dây:

Chất đạm

Cơ thể người cần một lương protein thích hợp để giữ cho tóc phát triển. Hầu hết mọi người đều cung cấp đủ protein nhưng một số người, đặc biệt là những người ăn kiêng thì rất hạn chế, dẫn tới thiếu hụt dưỡng chất cho cơ thể. Nguồn cung cấp protein dồi dào đến từ các loại thịt, gia cầm, cá, đậu, đậu phụ, trứng, đậu Hà Lan, các loại hạt, sữa, và các sản phẩm từ sữa.

Cung cấp protein đầy đủ cho cơ thể để nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh
 Cung cấp protein đầy đủ cho cơ thể để nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh

 Sắt

Sắt là một khoáng chất vô cùng quan trọng của cơ thể và có ý nghĩa vô cùng lớn trong việc duy trì một mái tóc khỏe mạnh. Mọi người, bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt đều có nguy cơ bị thiếu sắt.  Những thực phẩm giàu sắt bao gồm  thịt, thịt gia cầm, rau chân vịt, đậu, ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc…

Vitamin B1

Vitamin B1 giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết
Vitamin B1 giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết

Vitamin B1 là một loại vitamin giúp cơ thể bạn chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cần thiết. Thịt lợn, sữa đậu nành , dưa hấu và bí đao có hàm lượng Vitamin B1 đặc biệt cao.

Vitamin B2

Vitamin B2 là một loại vitamin khác cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Vitamin B2 được tìm thấy trong sữa, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm ngũ cốc giàu dinh dưỡng và gan.

 

Kẽm

Thiếu kẽm có thể là nguyên nhân gây rụng tóc lan tỏa và rụng tóc toàn bộ da đầu. Nguồn cung cấp kẽm nhiều bao gồm thịt gia cầm, sò, thịt đỏ, các loại đậu, các loại hạt, và ngũ cốc.

Vitamin D

Cung cấp vitamin D cho cơ thể từ cá, trứng, sữa, ngũ cốc
Cung cấp vitamin D cho cơ thể từ cá, trứng, sữa, ngũ cốc

Sự thiếu hụt vitamin này cũng có thể liên quan đến việc rụng tóc ở da đầu. Các nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm cá, sữa bổ sung vi chất hoặc bơ thực vật, và ngũ cốc.

Nếu bạn lo ngại chế độ ăn uống của mình là nguyên nhân gây rụng tóc, hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn. Bằng các xét nghiệm đơn giản, bạn có thể kiểm tra sự thiếu hụt dưỡng chất để biết cách thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý. Hy vọng bạn sẽ sớm phục hồi lại mái tóc khỏe mạnh, óng mượt của mình nhờ lối sống lành mạnh và cân bằng.

 

 

Những bài viết được nhiều người quan tâm

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia & Maia:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *