fbpx

Da khô ở trẻ sơ sinh

Theo dõi Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Maia&Maia
da khô ở trẻ sơ sinh

Vào mùa đông, thời tiết hanh khô và hệ thống sưởi trong nhà có thể khiến da trẻ sơ sinh mất đi độ ẩm tự nhiên. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị bong tróc da vào mùa hè do ánh nắng gay gắt, điều hòa nhiệt độ, nước muối và clo trong nước hồ bơi. Vậy cần làm gì để phòng tránh da khô ở trẻ sơ sinh? Cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của dalieuhanoi.vn.

1. Da khô ở trẻ sơ sinh chăm sóc như nào?

1.1. Giảm thời gian tắm

Việc tắm rửa sẽ lấy đi chất nhờn và dầu tự nhiên của da. Điều này có thể làm da trẻ bị khô. Tuy nhiên, các bác sĩ đã chỉ ra rằng nếu bạn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, bạn vẫn có thể tắm cho bé hàng ngày như bình thường.

Giảm thời gian tắm cho trẻ bị da khô xuống còn khoảng 10 phút thay vì 30 phút. Điều chỉnh nước ở mức ấm (không nóng) với ít xà phòng hơn. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên chọn loại sữa tắm không mùi và dịu nhẹ, ít chất tẩy rửa hơn xà phòng thông thường.

Cho trẻ chơi trong bồn trước khi tắm để trẻ không đòi nghịch xà phòng trong thời gian dài. Hạn chế để bọt xà phòng xuất hiện trên mặt nước để không kích thích sự hứng thú của trẻ. Nếu muốn, bạn chỉ nên cho bé chơi trò này vào những dịp đặc biệt. Không nên chơi trong mỗi lần tắm vì sẽ biến nó trở thành thói quen.

Mặc dù dầu tắm có vẻ là một ý tưởng tốt cho trẻ em có làn da khô, nhưng chúng có thể khiến bồn tắm rất trơn trượt. Thoa chất làm mềm da và dưỡng ẩm sau khi tắm là một cách tốt hơn.

Có thể bạn muốn biết: Nhận biết da nhạy cảm để chăm sóc và điều trị đúng

1.2. Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi đưa bé ra khỏi bồn, hãy nhanh chóng lau khô bằng khăn. Tiếp đó, thoa kem dưỡng ẩm cho bé. Thoa kem dưỡng ẩm trong vòng vài phút sau khi tắm sẽ giúp giữ nước cho da của bé.

Khi dùng kem dưỡng ẩm, thoa càng dày càng tốt. Nếu con bạn bị khô da ngay cả khi dùng kem dưỡng ẩm hàng ngày, hãy thử chuyển sang kem dưỡng da hoặc thuốc mỡ đặc hơn.

khô da ở trẻ sơ sinh
Thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm sẽ giúp giữ nước cho da của bé

Thuốc mỡ rất hiệu quả khi giữ ẩm cho da nhưng có thể mang lại cảm giác nhờn. Vì vậy, chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ và thoa lên da của bé.

Một ngày bạn có thể bôi kem dưỡng ẩm cho bé hai lần. Một lần sau khi tắm xong và một lần vào ban ngày. Nếu không thích hợp tắm vào buổi trưa, bạn có thể cho con nghe một bài hát yêu thích hoặc xem video trong khi thoa kem dưỡng ẩm. Đối với trẻ đã đủ lớn, hãy để trẻ tự bôi kem.

1.3. Tránh để muối hoặc clo khô tiếp xúc với da bé

Cả clo và nước muối đều có thể khiến da bị khô. Sau khi đi bơi ở hồ hoặc biển, hãy tắm lại cho trẻ bằng nước máy, sau đó thoa kem dưỡng khi da còn ẩm.

1.4. Mở máy tạo ẩm để giảm da khô ở trẻ sơ sinh

Nếu thấy không khí phòng thiếu ẩm, hãy dùng máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng của trẻ.

1.5. Đảm bảo cung cấp đủ nước

Da khô ở trẻ là do thiếu ẩm. Mẹ đừng quên cho trẻ uống nước đầy đủ để bổ sung độ ẩm cho da. Đối với trẻ sơ sinh, hãy cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú sữa công thức trong ít nhất 6 tháng đầu tiên, trừ khi bác sĩ yêu cầu khác.

Nhưng uống nhiều nước sẽ không hữu ích nếu con bạn không được dưỡng ẩm. Giống như đổ nước vào một chiếc xô có đục lỗ, da của bé sẽ không giữ được đủ độ ẩm nếu không có kem dưỡng ẩm.

1.6. Bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố khác

Bao tay cho trẻ khi trời lạnh, có gió để tay trẻ không bị khô và nứt nẻ. Dù là mùa nào đi chăng nữa, hãy thực hiện các bước để bảo vệ làn da của bé khỏi bị cháy nắng và gió rét.

chăm sóc trẻ bị da khô
Bảo vệ da bé khỏi ánh nắng, gió lạnh

1.7. Tránh các thành phần thô ráp

Không thoa phấn hoặc nước hoa cho trẻ bị khô da. Cân nhắc sử dụng sản phẩm tẩy giặt không mùi. Nếu bé có làn da đặc biệt nhạy cảm, bạn có thể loại bỏ cặn xà phòng bằng cách giặt quần áo nhiều lần.

Nếu da bé khô và nhạy cảm, đừng cho bé mặc quần áo chật hoặc thô ráp. Bạn cũng nên nhớ rằng một số loại vải, chẳng hạn như len, có thể gây kích ứng đặc biệt cho da khô. Ngoài ra, nếu da của trẻ bị ngứa hoặc kích ứng, đừng quên cắt ngắn và giữ cho móng tay của trẻ sạch sẽ.

2. Da khô ở trẻ sơ sinh có phải là dấu hiệu bệnh lý khác?

Cũng giống như người lớn, trẻ em cũng có thể bị khô da. Thực tế là do da bé mỏng manh hơn nên dễ bị khô hơn. Nếu trên da xuất hiện những mảng đỏ ngứa thì có thể trẻ đã mắc bệnh viêm da hay chàm. Tuy nhiên, đôi khi vùng chàm cũng được chữa khỏi bằng cách dưỡng ẩm thường xuyên. Vì vậy, bạn không cần vội vã gặp bác sĩ trừ khi các mảng này không biến mất hoặc bé có vẻ khó chịu, ngứa ngáy mặc dù đã cố gắng điều trị tại nhà.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, da khô ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của một tình trạng di truyền được gọi là bệnh vảy cá. Nó biểu hiện dưới dạng da khô, có vảy, đôi khi mẩn đỏ và dày lên ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nếu nghi ngờ con bạn mắc một bệnh lý nào đó, bác sĩ da liễu sẽ đánh giá và điều trị.

>>>Tư vấn tình trạng bệnh TẠI ĐÂY!

Hãy hỏi bác sĩ cách chăm sóc da khô của trẻ. Đi thăm khám nếu bạn cho rằng con mình có dấu hiệu của bệnh chàm hoặc vảy cá. Đặc biệt, nếu trẻ không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại nhà, hoặc xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như tiết dịch vàng hoặc sưng tấy thì việc gặp bác sĩ là rất cần thiết.

Để được tư vấn thêm về chứng da khô ở trẻ sơ sinh hay chăm sóc da, bạn có thể gọi đến số 1800 4888.

Những bài viết được nhiều người quan tâm

Phòng khám chuyên khoa Da liễu Maia & Maia:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *